วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

หลักสูตรเรียนครูสวนสุนันทา

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู
หลักสูตรพุทธศักราช 2552


ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู

ภาษาอังกฤษ Graduate Diploma Program in Teaching Profession
ชื่อประกาศนียบัตร

ชื่อเต็มภาษาไทย ประกาศนียบัตรบัณฑิต (วิชาชีพครู)

ชื่อย่อภาษาไทย ป.บัณฑิต (วิชาชีพครู)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Graduate Diploma (Teaching Profession)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ Grad. Dip. (Teaching Profession)


ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มุ่งเน้นการพัฒนาบุคคลที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาอื่นที่มิใช่สาขาทางการศึกษา ให้มีความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพครูอย่างมีคุณภาพ สอดคล้องกับมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภา

ตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูได้รับการพัฒนาคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้
1
1. มีความรู้และสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพครู
1
2. มีทักษะกระบวนการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
1
3. เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และมีทักษะประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
1
4. มีภาวะผู้นำและมีทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
5. เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร
ปี/ภาคเรียน
ภาคเรียนที่ 1
ภาคเรียนที่ 2
ภาคเรียนที่ 3
ภาคปกติ (แผน ข)
7,000 บาท
5,000 บาท
3,000
รวม
15,000 บาท
ภาคพิเศษ (แผน ก)
17,000 บาท
11,000 บาท
-
รวม
28,000 บาท
ภาคพิเศษ (แผน ข)
17,000 บาท
10,000 บาท
3,000 บาท
รวม
30,000 บาท
1 0
1
* กรณีลาพักการศึกษา หรือเมื่อชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาครบตามจำนวนที่กำหนดแต่ยังไม่สำเร็จการศึกษา ต้องชำระค่าธรรมเนียมรักษาสภาพการเป็นนักศึกษาตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย
1
ระบบการศึกษา
1
1 ระบบการจัดการศึกษาเป็นแบบทวิภาค 1 ภาคเรียน มีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ หรือเทียบเท่าไม่น้อยกว่าภาคปกติ
2 กรณีที่มีการจัดการศึกษาภาคฤดูร้อนให้กำหนดระยะเวลาและจำนวนหน่วยกิต โดยมีสัดส่วนเทียบเคียงกันได้กับการศึกษาภาคปกติ
1
โครงสร้างหลักสูตร
1
1. จำนวนหน่วยกิตรวม
1
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต
1
2. โครงสร้างของหลักสูตร
1
หลักสูตรประกาศนียบัu3605 ตรบัณฑิตวิชาชีพครู ประกอบด้วย 2 หมวดวิชา ดังนี้
1
2.1 หมวดวิชาแกน จำนวนหน่วยกิต 24 หน่วยกิต
2.2 หมวดวิชาปฏิบัติการสอน จำนวนหน่วยกิต/จำนวนชั่วโมง 6 หน่วยกิต (360 ชั่วโมง)
3 รายวิชา
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ประกอบด้วย รายวิชา ดังนี้
1
1
1. หมวดวิชาแกน เรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
1
รหัสชุดวิชา
1
ชื่อวิชา
หน่วยกิต
1
PED5101
ความเป็นครูวิชาชีพ
Teacher Profession
3(3-0-6)
1
PED5105
การบริหารจัดการในห้องเรียน
Classroom Administration
3(3-0-6)
1
CIN5201
หลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้
1
Curriculum and Instructional Process Management
3(2-2-5)
1
ETI5301
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
1
Educational Innovation and Information Technology
3(3-0-6)
1
EER5401
การวัดและประเมินผลการศึกษา
1
Educational Measurement and Evaluation
3(3-0-6)
1
EER5402
การวิจัยการศึกษาและการวิจัยในชั้นเรียน
1
Research in Education and Classroom Research
3(3-0-6)
1
PGU5501
จิตวิทยาและการจัดการชั้นเรียน
1
Psychology and Classroom Management
3(3-0-6)
1
LNG5601
ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
1
Language and Technology for Teachers
3(3-0-6)
1
2. หมวดวิชาปฏิบัติการสอน การปฏิบัติการสอนสาขาวิชาเฉพาะในสถานศึกษา เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 360 ชั่วโมง หรือปฏิบัติการสอนต่อเนื่องเทียบได้ 1 ปีการศึกษา
1
รหัสวิชา
1
ชื่อวิชา
หน่วยกิต/ชั่วโมง
1
PRO5701
การปฏิบัติการสอน 1
Teaching Management Practice 1
3(180)
1
PRO5702
การปฏิบัติการสอน 2
Teaching Management Practice 2
1
3(180)
1
การจัดการเรียนการสอน
1
แผนการจัดการศึกษาของหลักสูตร สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาอื่นที่ไม่ใช่สาขาทางการศึกษา ประกอบด้วยแผนจัดการศึกษา 3 แผน ดังนี้
แผนที่ 1
1 สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพครู สามารถเรียนเฉพาะวิชาชีพครู 24 หน่วยกิต ใช้เวลา 2 ภาคการศึกษา จะได้รับในอนุญาตปฏิบัติการสอน และสามารถขอรับรองประสบการณ์การปฏิบัติการสอนจากคุรุสภาได้เอง หรือให้ลงทะเบียนเรียนเหมือนแผนที่ 2 จะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
แผนที่ 2
1 สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพครูในสถานศึกษา และใช้สถานศึกษาที่ปฏิบัติงานเป็นสถานศึกษาสำหรับปฏิบัติการสอน สามารถจัดการศึกษา 2 ภาคการศึกษา และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
แผนที่ 3 สำหรับผู้ที่ยังไม่ประกอบวิชาชีพครู ต้องจัดการเรียนการสอน 3 ภาคการศึกษา โดยให้ศึกษารายวิชาชีพครูที่จำเป็นก่อนการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา1X

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น